Du lịch team building gần đây đang trở nên phổ biến trong cộng đồng các doanh nghiệp. Các hoạt động xây dựng nhóm được lồng ghép một cách tinh tế trong các chuyến du lịch, nghỉ dưỡng giúp cải thiện năng suất, tạo động lực ở nhân viên đồng thời thúc đẩy sự hợp tác và xây dựng lòng tin, sự tôn trọng giữa các nhân viên. Tuy vậy, thực tế vẫn có khá nhiều doanh nghiệp tỏ ra “thờ ơ” với du lịch team building. Dưới đây là 9 lý do mà các doanh nghiệp nên có sự quan tâm mạnh mẽ đến hoạt động du lịch team building của công ty.
Mục lục:
ToggleTạo ra những phút giây thoải mái cho nhân viên
Những ngày làm việc bận rộn, ít có thời gian nghỉ ngơi đôi khi khiến nhiều nhân viên cảm thấy mệt mỏi vì phải liên tục chịu áp lực. Do đó, một chuyến du lịch team building không chỉ là dịp để họ giải tỏa căng thẳng mà còn lấy lại năng lượng, sự sáng tạo cũng như có mong muốn gắn bó với công ty nhiều hơn.
Thực tế, các nhân viên thường có nhiều thời gian dành cho nhau, thế nhưng do quá bận rộn với công việc mà họ ít có cơ hội để tương tác với nhau thường xuyên. Một chuyến du lịch sẽ giúp họ nhìn thấy mọi người ở một khía cạnh khác, đó là tính cách cũng như sở thích. Thông qua những cuộc trò chuyện, họ sẽ càng hiểu rõ về hơn nhau và cảm thấy gắn kết hơn, từ đó khiến họ cảm thấy thích làm việc với nhau hơn.
Team building thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên
Sự gắn kết của nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công của các công ty. Nó phần nào thể hiện sự quan tâm của nhân viên đối với sứ mệnh của công ty và họ sẵn sàng làm việc chăm chỉ để giúp công ty ngày một phát triển. Khi đó, việc xây dựng nhóm thông qua những chuyến du lịch team building là một cách rất tuyệt vời để thúc đẩy sự gắn kết, tinh thần của nhân viên.
Không chỉ vậy, việc thường xuyên tạo ra những chuyến du lịch, nghỉ dưỡng cũng là một cách giúp các doanh nghiệp thu hút của giữ chân những nhân tài. Trong nhiều năm trở lại đây, nó đang được sử dụng như một công cụ tiếp thị và tuyển dụng hữu hiệu. Khi đó, thông tin về những chuyến du lịch hằng năm sẽ được đưa vào như một cách để thể hiện những đặc quyền trong môi trường làm việc của công ty.
Tăng cường sức khỏe cho nhân viên
Không chỉ tạo ra tiếng cười, các hoạt động trong các chuyến du lịch cũng giúp bồi dưỡng thể chất và tinh thần của nhân viên. Thông qua các hoạt động thử thách thể chất, họ có cơ hội được khởi động xương khớp, từ đó giúp tạo ra sự bền bỉ cho cơ thể. Sau những ngày ngồi máy tính suốt 8 tiếng 1 ngày thì đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp có thể chăm sóc sức khỏe cho nhân viên của mình.
Thúc đẩy hiệu suất làm việc theo nhóm
Việc tạo ra những trò chơi đồng đội trong mỗi chuyến du lịch không chỉ đơn giản là để tạo ra tiếng cười mà thực tế nó mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hơn bạn tưởng. Sau khi cùng hoàn thành những hoạt động team building, các nhân viên sẽ hiểu hơn hơn về các điểm mạnh, điểm yếu và sở thích của nhau.
Một khi mọi người có một sự hiểu biết nhất định về đối phương, cả hai sẽ cùng làm việc với nhau một cách hiệu quả, điều đó đi đến những bước tiến bộ quan trọng đối với công ty trong tương lai. Khi tất cả mọi người đều góp hết sức mình, điều đó cũng sẽ tạo nên một văn hóa làm việc tích cực. Mỗi cá nhân đều đóng góp nên sự thành công của cả nhóm. Vì vậy, cần khuyến khích họ thể hiện những năng lực cá nhân của mình để cả nhóm đạt được những thành tựu chung.
Tạo ra sự đổi mới, sáng tạo trong công việc
Mọi người thường có xu hướng có trí tưởng tượng phong phú hơn khi ở trong một môi trường thoải mái. Khi đó, các nhân viên sẽ bộc lộ được những kỹ năng tiềm ẩn trước giờ chưa được khám phá. Các hoạt động được tạo ra cũng phần nào giúp nhân viên trở nên tự tin hơn khi trở lại nơi làm việc. Thông qua các kỳ team building, các nhà lãnh đạo có thể nhận ra rằng, những nhân viên mới có khả năng truyền cảm hứng tuyệt vời hơn bất kỳ ai.
Tăng thiện cảm của doanh nghiệp trong mắt nhân viên
Nó còn có thể được hiểu là xây dựng niềm tin, là một yếu tố tạo nên sự hiệu quả của đội nhóm. Để nhân viên có thể gắn kết lâu dài thì việc tạo được niềm tin ở họ đối với công ty là cực kỳ quan trọng. Khi đó, việc tạo ra những chuyến du lịch team building cũng là một cách để doanh nghiệp xây dựng niềm tin đối với các nhân viên của mình.
Thông thường, không có quá nhiều sự kết nối giữa các nhân viên và lãnh đạo. Đó dường như trở thành một rào cản tạo ra sự dè chừng của nhân viên đối với sếp và ngược lại. Khi đó, các hoạt động xây dựng nhóm, có thể là ở môi trường văn phòng hoặc trong các chuyến du lịch có thể giúp thu hẹp khoảng cách để cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung. Thông qua sự hỗ trợ, tương tác trong các hoạt động, mọi người sẽ xem nhau như đồng nghiệp hơn là sếp và nhân viên.
Tăng tính cạnh tranh và ăn ý
Những hoạt động team building trong các chuyến du lịch biển, dã ngoại đều không thiếu các trò chơi yêu cầu sự ăn ý giữa các thành viên. Một khi các thành viên phối hợp đồng bộ với nhau, điều đó không chỉ giúp công viên đẩy nhanh về tiến độ mà hiệu quả đạt được còn cao hơn mong đợi. Đồng thời, sự canh tranh cũng đã được chứng minh là làm tăng năng suất. Tất nhiên, cạnh tranh trong các hoạt động team building cũng như trong môi trường công việc cần đảm bảo tính công bằng.
Xây dựng cầu nối giữa các phòng ban
Khi nói đến một nhóm mạnh, đó không chỉ là mối liên kết giữa các nhân viên trong cùng một bộ phận mà rộng ra hơn nữa, đó còn là mối liên hệ giữa các phòng ban. Bạn có thể hiểu rằng, nó là một tập hợp thống nhất tạo nên một công ty quy mô lớn, ví dụ như phòng marketing, phòng sales, phòng kỹ thuật, kế toán,…
Khi đó, các hoạt động trong du lịch team building sẽ phần nào giúp các phòng ban xích lại gần nhau hơn, từ đó khuyến khích sự hợp tác liên chức năng, phần nào tạo ra lợi ích cho sự phát triển của toàn công ty. Một tổ chức luôn khuyến khích nhân viên của mình làm quen với các bộ phận khác luôn là một tổ chức đáng tin cậy và gắn bó lâu dài. Điều này sẽ phần nào giúp mọi người cảm thấy thoải mái hơn ở chính nơi làm việc của mình, đồng thời mở ra những mối quan hệ mới, tạo ra những ý tưởng mới.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong công ty
Một công ty nếu chỉ chăm chăm vào làm việc để tạo ra lợi nhuận thì chắc chắn sẽ không thể trụ lâu trong xu hướng văn hóa doanh nghiệp đang có sự đổi mới. Khi đó, sự áp lực trong công việc cùng với sự cạnh tranh, sân si, đấu đá nhau với nhau là một phần khiến cho nhân viên buộc phải từ bỏ.
Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố ảnh hưởng đến sự hạnh phúc của nhân viên, sự hài lòng trong công việc cũng như hiệu quả công việc của họ. Ngày nay, hầu hết các công ty đều hướng đến một môi trường làm việc thoải mái, năng động hơn. Bên cạnh việc tổ chức các buổi liên hoan, họp mặt hay sinh nhật, các công ty đều có xu hướng đầu tư vào các chuyến du lịch hằng năm cũng như các chuyến dã ngoại cuối tuần. Việc tạo ra một văn hóa nội bộ mới mẻ, phù hợp với xu hướng hiện đại cũng giúp tăng sự gắn bó đối với công ty hơn.
Hiểu được giá trị của việc xây dựng đội ngũ cũng như dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động bên ngoài chính là chìa khoá để doanh nghiệp đi đến thành công. Các chuyến du lịch team building nói riêng và các hoạt động team building nói chung không chỉ thúc đẩy tinh thần, năng suất và giao tiếp của nhân viên mà còn có thể làm tăng đáng kể sự thành công và lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn.